Luật sư giải quyết tranh chấp lao động

1. Luật sư giải quyết tranh chấp lao động

“Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền, nghĩa vụ và lợi ích phát sinh giữa các bên trong quan hệ lao động. Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp lao động cá nhân giữa người lao động với người sử dụng lao động và tranh chấp lao động tập thể giữa tập thể lao động với người sử dụng lao động”.

Tranh chấp lao động bao gồm tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường,  sức lao động trở thành một hàng hóa trong xã hội, vì vậy quan hệ tranh chấp lao động diễn ra ngày càng phức tạp và có xu hướng gia tăng nhanh chóng.

Cùng với kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong lĩnh vực pháp luật lao động, luật sư sẽ cung cấp cho khách hàng những giải pháp tôi ưu để giải quyết được những tranh chấp lao động, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

2. Nội dung chú ý về giải quyết những tranh chấp lao động

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân được quy định tại Điều 200 Bộ luật lao động theo đó cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân bao gồm: Hoà giải viên lao động và Toà án nhân dân. Các tranh chấp lao động cá nhân bắt buộc phải qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trước khi yêu cầu tòa án giải quyết trừ một số trường hợp theo quy định tại Điều 201 Bộ luật lao động 2012.

Thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể được quy định tại Điều 203 Bộ luật lao động theo đó cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể được quy định như sau: Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về quyền bao gồm: Hoà giải viên lao động; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh (sau đây gọi chung là Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp huyện) vàToà án nhân dân. Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động tập thể về lợi ích bao gồm: Hoà giải viên lao động và Hội đồng trọng tài lao động.

Tư vấn giải quyết các tranh chấp lao động cá nhân, tranh chấp lao động tập thể trong doanh nghiệp:

• Giải quyết tranh chấp lao động về xác định quy chế lương, thưởng, bảo hiểm trong doanh nghiệp và việc thực hiện các quy chế nói trên;
  • Giải quyết tranh chấp về xác định quyền và nghĩa vụ các bên trong hợp đồng lao động;
  • Tranh chấp quyền và nghĩa vụ các bên khi hủy hợp đồng;
  • Giải quyết tranh chấp liên quan trách nhiệm vật chất, kỷ luật lao động;
  • Giải quyết tranh chấp lao động tại các cấp Toà án, bao gồm:
  • Tư vấn luật lao động về cách thức giải quyết tranh chấp, đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của các bên tranh chấp. Đưa ra những phương án cụ thể có lợi nhất trong quá trình đàm phán, hòa giải(nếu có);
  • Hướng dẫn và tư vấn cho khách hàng trình tự thủ tục khởi kiện, thời hiệu khởi kiện, điều kiện khởi kiện, tư cách chủ thể và soạn đơn khởi kiện gửi đến Tòa án có thẩm quyền.
  • Tham gia tố tụng với tư cách là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại tòa án các cấp;

LIÊN HỆ TƯ VẤN TRỰC TUYẾN MIỄN PHÍ

Với đội ngũ luật sư giỏi, có thời gian làm việc lâu năm trong lĩnh vực tư vấn luật và kinh nghiệm giải quyết nhiều vụ việc tranh chấp tại các tòa án, Văn phòng luật sư chúng tôi tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp cho quý khách dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.