Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng

1. Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng

“Hợp đồng dân sự là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự”. Tranh chấp hợp đồng là những tranh chấp phát sinh liên quan đến hợp đồng giữa các bên giao kết.

Tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng là việc luật sư cung cấp thông tin pháp luật, giải thích pháp luật cho khách hàng và định hướng hành vi của họ trong những điều kiện, hoàn cảnh pháp luật cụ thể. Luật sư không chỉ là người đưa ra những thông tin và giải thích pháp luật mà còn tư vấn cho khách hàng cách thức giải quyết tranh chấp, quy trình hòa giải, quy trình tố tụng tại tòa án. Từ đó, luật sư đưa ra những lời khuyên pháp lý nhằm đem lại cho khách hàng những giải pháp để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của họ.

2. Nội dung tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng:

Việc tư vấn giải quyết tranh chấp hợp đồng bao gồm một số nội dung sau:

• Tư vấn pháp luật về hợp đồng;
  • Tư vấn về cách giải quyết tranh chấp hợp đồng;
  • Tư vấn tòa án có thẩm quyền giải quyết tranh chấp hợp đồng;
  • Tư vấn về trình tự thủ tục tố tụng tại Tòa án;
  • Tư vấn pháp luật về thủ tục khởi kiện tranh chấp hợp đồng;
  • Soạn thảo đơn khởi kiện và hồ sơ khởi kiện;

Việc giải quyết tranh chấp có thể bằng con đường tài phán (Tòa án, Trọng tài) hoặc phi tài (thương lượng, hòa giải). Với con đường tài phán pháp luật luôn tôn trọng và khuyến khích các bên thương lượng, hòa giải khi nảy sinh tranh chấp. Tuy nhiên, trên thực tiễn rất hiếm trường hợp các bên có  thể thương lượng hoặc hòa giải với nhau khi đã nảy sinh tranh chấp. Do đó, thường một trong các bên lại đem tranh chấp của mình ra cơ quan tài phán hoặc trọng tài hoặc Tòa án để giải quyết. Việc lựa  chọn cơ quan tài phán nào có thẩm quyền giải quyết để đưa vào trong hợp đồng cần phải dựa trên sự cân, đo, đong, đếm những thuận lợi và khó khăn mà khách hàng mình gặp phải.

Các phương thức giải quyết tranh chấp
  • Thương lượng
“Thương lượng là việc bàn bạc nhằm đi đến thỏa thuận giải quyết một vấn đề nào đó giữa hai bên”. Thương lượng là hình thức giải quyết tranh chấp  không chính thức, không có sự can thiệp của bất kỳ cơ quan chức năng Nhà nước hay bên thứ ba nào. Thương lượng thể hiện quyền tự do thỏa thuận và tự do định đoạn của các bên.  Hầu hết các tranh chấp hợp đồng tranh chấp đều được các bên tự giải quyết  bằng con đường thương lượng.
  • Hòa giải
Có hai hình thức hòa giải được đề cập trong khoa học pháp lý đó là hòa giải ngoài tố tụng và hòa giải trong tố tụng. Hòa giải ngoài tố tụng là hình thức hòa giải được các bên tiến hành trước khi đưa vụ tranh chấp ra cơ quan tài phán. Hòa giải trong tố tụng là việc hòa giải được tiến hành tại cơ quan tòa án hoặc cơ quan trọng tài sau khi cơ quan này thụ lý đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp của các bên
  • Trọng tài
Trọng tài là phương thức giải quyết tranh chấp theo đó các bên tự nguyện lựa chọn một bên thứ ba trung lập, khách quan là trọng tài viên hoặc Hội đồng trọng tài đứng ra giải quyết tranh chấp, bất đồng phát sinh.
  • Tòa án
Khác với trọng tài, quyền lực của trọng tài được tạo bởi các bên tranh chấp còn quyền lực của tòa án là quyền lực Nhà nước. Tòa án là hình thức tài phán đại diện cho quyền lực tư pháp của Nhà nước, có thẩm quyền giải quyết các tranh chấp.

LIÊN HỆ LUẬT SƯ TƯ VẤN:

Với đội ngũ luật sư giỏi, có thời gian làm việc lâu năm trong lĩnh vực tư vấn luật và kinh nghiệm giải quyết nhiều vụ việc tranh chấp tại các tòa án, Văn phòng luật sư chúng tôi tại thành phố Hồ Chí Minh sẽ cung cấp cho quý khách dịch vụ pháp lý chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.